โรงเรียนบ้านหนองศาลเจ้า

หมู่ 5 บ้านหนองศาลเจ้า ต.เบิกไพร อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 720046

บริโภค โภชนาการที่มีเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับอาหารห้ามื้อต่อวัน

บริโภค หลักการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ถือว่ารับประทานอาหารห้ามื้อต่อวันในช่วงเวลาที่กำหนด การรับประทานอาหาร 5 มื้อต่อวัน ส่งผลต่อการลดน้ำหนักของคุณหรือไม่ เวลาทานอาหารมีความสำคัญหรือไม่ โภชนาการที่มีเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับอาหารห้ามื้อต่อวัน ในช่วงเวลาที่กำหนดมีเหตุผลทางสรีรวิทยา อันที่จริง เมนูมักจะประกอบด้วยอาหารหลักสามมื้อ และของว่างสองมื้อตลอดทั้งวัน

บริโภค

การบริโภคอาหารบางส่วนในเวลาปกติมีผลดีต่อการเผาผลาญอาหาร และทำให้สามารถใช้สารอาหารทั้งหมดที่ได้รับจากอาหารที่สมดุล นอกจากนี้ การจ่ายพลังงานอย่างสม่ำเสมอ ยังช่วยให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพทางจิต สมาธิที่เหมาะสม ความสามารถในการวิเคราะห์และการรับรู้ นอกจากนี้ ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายยังมีความปลอดภัย แบบจำลองโภชนาการที่มีอาหารห้ามื้อต่อวัน มีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเด็กและวัยรุ่น

สิ่งมีชีวิตที่กำลังเติบโตต้องการสารอาหารทั้งหมด เพื่อการพัฒนาทางจิตวิทยาที่เหมาะสม ทำไมช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหารไม่ควรเกิน 3 ถึง 4 ชั่วโมง กลูโคสที่ลดลงในระหว่างวันจะทำให้ความสามารถในการมีสมาธิ หงุดหงิด และสมรรถภาพทางกายลดลง ในทางปฏิบัติเป็นอย่างไร อาหารห้ามื้อต่อวันประกอบด้วยอาหารหลักสามมื้อ อาหารเช้า กลางวัน เย็น และอาหารสองมื้อที่เรียกว่า อาหารว่าง อาหารกลางวันและน้ำชายามบ่าย

หลายๆคนถือว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน ซึ่งควรอุดมไปด้วยสารอาหารทั้งหมด มื้อแรกนี้ควรให้พลังงานแก่คุณในการเริ่มต้นวันใหม่ ดังนั้น ควรกินประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากตื่นนอน อาหารกลางวัน จะเป็นมื้อที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด เนื่องจากระบบย่อยอาหารของคุณ พร้อมที่จะรับอาหารมากขึ้น มักจะกินอาหารกลางวันสองจานและเป็นซุปและสิ่งที่เรียกว่า จานหลัก คนที่นึกภาพไม่ออกว่าวันหนึ่ง

โดยไม่มีของหวานสามารถรับประทานได้หลังจากทานอาหารเย็นเสร็จหรือในเวลาน้ำชา จำไว้ว่า การกินมากเกินไปในคราวเดียวอาจทำให้คุณง่วงนอน และไม่อยากกลับไปทำหน้าที่ของตัวเอง สำหรับคนทำงานทางใจ คนที่ทำเรื่องที่เรียกว่า งานในสำนักงาน อาหารเย็นที่นิยมทดแทนกันมากคือ อาหารกลางวัน ซึ่งมักจะประกอบด้วยจานเดียว จากนั้นมื้อกลางวัน ซึ่งโดยนิยามว่ามื้อใหญ่จะเลื่อนไปเป็น 17.00 ถึง 18.00 น.

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างเวลารับประทานอาหาร สมมติว่าคุณตื่นนอนเวลา 07.00 น. ห้ามื้อต่อวัน ชั่วโมง เช่น 8.00 อาหารเช้า 11.00 อาหารเช้ามื้อที่ 2 14.00น. อาหารกลางวัน 17.00 น. น้ำชายามบ่าย 19.00 น. อาหารเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาของการรับประทานอาหาร อาจมีการปรับเปลี่ยนบางอย่าง ซึ่งจะสอดคล้องกับจังหวะของชีวิตครอบครัว ห้ามื้อต่อวันสำหรับการลดน้ำหนัก

โภชนาการที่สมเหตุสมผลระหว่างการลดน้ำหนักเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารห้ามื้อต่อวันในเวลาที่กำหนด ตามกฎแล้วสิ่งเหล่านี้ จะเป็นอาหารที่รับประทานในแต่ละครั้ง น้อยกว่าถ้าคุณกินอาหารมื้อใหญ่สามมื้อ ข้อได้เปรียบหลักของรายละเอียดเมนูประจำวันนี้ คือการรักษาระดับพลังงานให้คงที่ แม่นยำยิ่งขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มี การโจมตีจากความหิว ซึ่งอาจนำไปสู่การทำลายสมมติฐานเรื่องการลดน้ำหนัก

หลายคนสงสัยว่า กินเวลาลดน้ำหนักเพื่อลดน้ำหนัก สิ่งสำคัญจะไม่ใช่ช่วงเวลาเฉพาะของการรับประทานอาหาร แต่เป็นการกระจายแคลอรี่ที่ บริโภค ในระหว่างวัน ดังนั้น ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ของความต้องการอาหารเช้า สำหรับอาหารเช้ามื้อที่สอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อรักษาระดับพลังงานจากอาหารเช้าเท่านั้น และในมื้อนี้ คุณควรบริโภคประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีต่อวัน มื้อเที่ยงจะเป็นมื้อที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด

ขอแนะนำให้บริโภคประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีที่วางแผนไว้ในแต่ละวัน น้ำชายามบ่ายเป็นเหมือนอาหารเช้ามื้อที่สองการบริโภคประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ สำหรับอาหารค่ำ มื้อสุดท้ายที่กินก่อนนอนควรบริโภคประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรี่ที่ให้ไว้ในเมนู ส่วนผสมใดที่ควรเสริมสร้างอาหารของเรา การรับประทานอาหารทุกๆ 3 ถึง 4 ชั่วโมงช่วยให้ระบบย่อยอาหารดูดซึม และกระจายสารอาหารได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้รับธาตุอาหารหลักอย่างเพียงพอ เช่น โปรตีนที่มีประโยชน์ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพและคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ วิธีการคำนวณความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารปกติ อาหารเพิ่มน้ำหนัก หรืออาหารลดน้ำหนัก ขั้นตอนแรกคือการกำหนดความต้องการพลังงานส่วนบุคคลของคุณเสมอ สำหรับการคำนวณ คุณสามารถใช้เครื่องคำนวณแคลอรี่ที่มีอยู่บนเว็บ

ซึ่งช่วยให้เราสามารถกำหนดระดับความต้องการของเราได้ เพื่อกำหนดปริมาณแคลอรี่ของอาหารห้ามื้อต่อวัน พารามิเตอร์ เช่น อายุ เพศ เพิ่มน้ำหนักตัวปัจจุบัน ระดับของการออกกำลังกาย สตรีมีครรภ์และให้นมบุตรจะบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น นักกีฬามืออาชีพและผู้ที่ฝึกกีฬาสมัครเล่น จะแสดงความต้องการพลังงานที่สูงขึ้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ความต้องการพลังงานมีความแตกต่างเฉพาะเพศ

เนื่องจากเรามีองค์ประกอบของร่างกายที่แตกต่างกัน ผู้หญิงมีระดับไขมันในร่างกายสูงโดยธรรมชาติ ซึ่งกำหนดโดยฮอร์โมน ในทางกลับกัน ผู้ชายมีสัดส่วนของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อมากกว่าผู้หญิง ความแตกต่างนี้ทำให้ผู้ชายมีความต้องการแคลอรี่ที่สูงขึ้น นอกจากนี้ เมื่ออายุมากขึ้น ความต้องการพลังงานลดลง เมตาบอลิซึมช้าลง และกระบวนการแคแทบอลิซึมมักเกิดขึ้น

อ่านต่อได้ที่ >>  การแผ่รังสี ความปลอดภัยทางรังสีของสถาบันควบคุมองค์กร